Hai mươi năm trước, Bồ Đào Nha đứng cuối bảng xếp hạng châu Âu về đường xá và an toàn. Nhờ ban hành một loạt các kế hoạch đầy tham vọng cải tạo hệ thống giao thông đã giúp quốc gia này vươn lên vị trí dẫn đầu. Theo một báo cáo của Ủy ban châu Âu, hiện nay Bồ Đào Nha sở hữu chất lượng đường xá tốt thứ 2 trong số 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu.
Bảng đánh giá Vận tải hằng năm được xuất bản tại thủ đô Brussels đánh giá chất lượng đường xá Bồ Đào Nha đứng thứ 2 trong số 28 quốc gia EU, chỉ sau Hà Lan.
Nghiên cứu đánh giá theo thang điểm 7 để kiểm tra chất lượng đường xá của một quốc gia. Theo thang điểm này, Bồ Đào Nha đạt 6,05 điểm, Hà Lan 6,18 điểm. Mức điểm trung bình của cả khối EU là 4,78 điểm.
Theo trang web https://ec.europa.eu, hiệu quả giao thông ở Bồ Đào Nha xếp thứ 10 trong số các nước EU:
– Hiệu quả của dịch vụ xe lửa: xếp hạng 11/26
– Hiệu quả của dịch vụ cảng biển: xếp hạng 11/23
– Hiệu quả của dịch vụ vận tải hàng không: xếp hạng 14/28
– Hiệu quả của chất lượng đường giao thông: xếp hạng 2/28
– Tính kịp thời của lô hàng: xếp hạng 10/28
Về vấn đề an toàn gia thông, Bồ Đào Nha cũng được đánh giá là an toàn cho các tài xế và hành khách với tỷ lệ 58 người tử vong trên 1 triệu dân.
Bồ Đào Nha có mạng lưới đường bộ quốc gia 16.500km, 3.300km là đường cao tốc và các đô thị có mạng lưới đường bộ riêng với tổng số 90.000km (đô thị chịu trách nhiệm đầu tư, bảo trì và nâng cấp các con đường không có trong Kế hoạch Đường bộ Quốc gia /NRP).
Mặc dù Kế hoạch đường bộ quốc gia NRP được bắt đầu vào năm 1978, nhưng mãi đến năm 1985, Mạng lưới Đường bộ Quốc gia mới được phân loại theo cấu trúc phân cấp để đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và tương lai. Từ 1985 đến 2000, 2.000km đường đã được xây dựng, một nửa trong số đó là đường cao tốc.
Sau khi Bồ Đào Nha gia nhập EU, Kế hoạch đường bộ quốc gia NRP đã được sửa đổi. Quốc gia này cho xây dựng một mạng lưới đường quốc gia dài 3.300km là đường cao tốc; tích hợp 5.000km đường khu vực; xây dựng nhiều đường tránh; kiểm soát an toàn đường bộ, và lắp đặt hệ thống thông tin và quản lý giao thông ở nhiều nơi.
Gần đây, chính phủ quyết định xây dựng sân bay quốc tế mới của Lisbon ở bờ phía Nam của Tagus, và một cây cầu đường bộ hoặc đường sắt mới nối giữa Chelas và Barreiro, sẽ là điểm giao cắt thứ ba của Tagus.
Bộ trưởng Bộ giao thông Lino Bồ Đào Nha cho biết, cơ sở hạ tầng giao thông rất quan trọng đối với Bồ Đào Nha vì họ là một quốc gia ngoại vi ở châu Âu và họ muốn được liên kết bằng con đường ngắn nhất với châu Âu. Bồ Đào Nha phải có đường cao tốc, sân bay, đường bộ và cảng tốt để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân và hàng hóa.
“Bồ Đào Nha là một trong những cảng chính vào châu Âu với lưu lượng hàng hóa đến từ Bắc và Nam Mỹ và châu Phi. Vì vậy Bồ Đào Nha đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông thế giới. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông có tiềm năng rất lớn trong việc thúc đẩy tăng trưởng và việc làm quốc gia.”
Bồ Đào Nha cũng đang thảo luận một chính sách cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí cho tất cả trẻ em 13 – 15 tuổi đến trường trong thành phố. Ý định này được công bố vào tháng Hai vừa qua. Nếu được thông qua, chính phủ sẽ đầu tư khoảng 1 triệu euro cải thiện hệ thống giao thông công cộng và nó sẽ có hiệu lực vào đầu năm học tới.
Nhờ những xếp hạng ấn tượng như ở trên, Bồ Đào Nha xứng đáng là một nơi dừng chân lý tưởng cho những nhà đầu tư nước ngoài mong muốn định cư châu Âu.
Nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư định cư Bồ Đào Nha và cần được tư vấn chi tiết hơn, có thể liên hệ trực tiếp với NVS để được tư vấn miễn phí qua:
Xem thêm: https://quamienbac.com/san-pham/mang-luoi-lon