Tỷ lệ tội phạm ở Bồ Đào Nha giảm 8% so với năm 2019

Tỷ lệ tội phạm ở Bồ Đào Nha giảm 8% so với năm 2019

Tổng số tội phạm ở Bồ Đào Nha đã giảm 8% trong năm nay. Đặc biệt tỷ lệ tội phạm bạo lực và nghiêm trọng đã giảm 10% so với năm 2019, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Vị quan chức này nhấn mạnh rằng năm nay “tình trạng phạm pháp và tội phạm băng đảng ở phạm vi quốc gia cũng giảm ở trẻ vị thành niên, đây là điều rất quan trọng và tích cực”.

Tỷ lệ tội phạm ở Bồ Đào Nha giảm 8% so với năm 2019
Tỷ lệ tội phạm ở Bồ Đào Nha giảm 8% so với năm 2019

Bồ Đào Nha là quốc gia an toàn thứ 6 thế giới và hàng đầu ở châu Âu

Chỉ số Hòa bình Toàn cầu là một báo cáo được phát hành hàng năm bởi Viện Kinh tế và Hòa bình. Chỉ số xếp hạng 162 quốc gia trên thế giới theo nhiều tiêu chí. Năm 2022, Bồ Đào Nha đứng thứ 6 toàn cầu trong bảng xếp hạng Chỉ số Hòa bình mới nhất. 

Sự an toàn của quốc gia này thậm chí còn có thứ hạng cao hơn Singapore và Nhật Bản, vốn đều nổi tiếng là siêu an toàn. 

Trên thực tế, Bồ Đào Nha là một trong những quốc gia an toàn nhất ở châu Âu. Trái ngược hoàn toàn, Mỹ được xếp hạng là quốc gia an toàn thứ 122 trên thế giới, Vương quốc Anh xếp thứ 33.

Lý do vì sao Bồ Đào Nha là quốc gia an toàn để sinh sống?

Bồ Đào Nha có tỷ lệ tội phạm rất thấp

Trên thực tế, đây là một trong những quốc gia an toàn nhất ở châu Âu khi đề cập đến tội phạm. Tội phạm nhỏ như trộm cắp và phá hoại là rất hiếm, và tội phạm bạo lực còn hiếm hơn.

Ngoài ra, chính trị Bồ Đào Nha khá ổn định và rất hiếm khi gặp khủng hoảng chính trị. Bồ Đào Nha cũng là một thành viên của Liên minh Châu Âu, có nghĩa là nước này phải tuân theo các quy định và quy tắc giống như tất cả các nước EU khác.

Tỷ lệ tội phạm ở Bồ Đào Nha rất thấp so với các quốc gia khác. Trên thực tế, vào năm 2016, tỷ lệ giết người chỉ là 0,51 trên 100.000 người. Con số này được so sánh với mức trung bình toàn cầu là khoảng 6 vụ giết người trên 100.000 người. Bồ Đào Nha cũng được xếp hạng thứ sáu trên thế giới về tỷ lệ tội phạm thấp nhất.

Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19, Bồ Đào Nha là một nơi cực kỳ an toàn, nhờ vào lập trường thực dụng của chính phủ trong việc giải quyết. Đất nước này đã trải qua một số đợt đóng cửa, nhưng không đến mức như các nước khác như Pháp hay Tây Ban Nha. Về cơ bản, Bồ Đào Nha đã cố gắng cân bằng giữa việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng với việc tôn trọng quyền tự do của người dân.

Tội phạm bạo lực cực kỳ hiếm ở Bồ Đào Nha

Nếu bạn sống ở Bồ Đào Nha, rất ít khả năng tính mạng của bạn sẽ bị đe dọa. Hầu như không có tội phạm về súng hoặc tội phạm bằng dao, ngay cả ở các thành phố lớn dù Bồ Đào Nha có một số luật sở hữu súng thoải mái hơn của châu Âu.

Theo nguyên tắc chung, tốt nhất bạn nên tránh những khu vực nguy hiểm vào ban đêm và luôn chú ý đến môi trường xung quanh.

Tội phạm nhẹ không nguy hiểm

Bồ Đào Nha là một điểm đến du lịch lớn, vì vậy tội phạm nhỏ thường xảy ra đặc biệt ở những điểm nổi tiếng nhất, chẳng hạn như Lisbon hoặc Algarve. Một số khu vực du lịch đông đúc của Lisbon – chẳng hạn như xung quanh ga xe lửa Rossio – rất dễ bị móc túi hoặc giật túi xách.

Lisbon có cảnh sát du lịch, nếu bạn là nạn nhân của tội phạm nhỏ, hãy nhớ báo cáo.

Tội phạm nhẹ không nguy hiểm
Tỷ lệ tội phạm bạo lực cực kỳ thấp ở Bồ Đào Nha

Tội phạm liên quan đến ma tuý rất hạn chế

Những người sử dụng ma túy ở Bồ Đào Nha không bị bắt hoặc bỏ tù mà thay vào đó họ được điều trị và phục hồi. Chính sách này thường được coi là một thành công, vì nó đã giúp giảm tội phạm liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, mặc dù Bồ Đào Nha đã phân loại ma túy để sử dụng cho mục đích cá nhân, việc buôn bán ma túy vẫn là bất hợp pháp.

Bồ Đào Nha không có vấn đề nghiêm trọng với tội phạm ma túy và nói chung là một nơi an toàn.

LGBTQ an toàn

Bồ Đào Nha là một quốc gia rất thân thiện với LGBTQ và không có luật chống đồng tính luyến ái. Trên thực tế, Bồ Đào Nha là quốc gia đầu tiên trên thế giới loại bỏ đồng tính luyến ái. Đất nước này cũng là nơi có một số thành phố thân thiện với LGBTQ nhất trên thế giới, chẳng hạn như Lisbon và Porto.

Thảm họa thiên nhiên

Bồ Đào Nha nằm trong khu vực dễ xảy ra thiên tai như động đất và lũ lụt. Nếu bạn sống trong một khu vực dễ xảy ra những loại thiên tai này, hãy nhớ chuẩn bị sẵn kế hoạch cho những việc cần làm trong trường hợp khẩn cấp.

Cháy rừng cũng là một nguy cơ ở Bồ Đào Nha, vì vậy nếu bạn di chuyển đến một khu vực hay xảy ra cháy rừng, hãy nhớ biết vị trí của trạm cứu hỏa gần nhất và đường sơ tán.

Vào mùa hè, bạn có nguy cơ bị say nắng ở một số khu vực nóng hơn, chẳng hạn như Algarve, vì vậy hãy lưu ý điều này. Ngoài ra, các trận động đất có thể xảy ra, nhưng chúng thường không quá nghiêm trọng.

Xem thêm: Bồ Đào Nha – Top 6 quốc gia yên bình nhất thế giới năm 2022

Tấn công khủng bố gần như bằng 0

Chủ nghĩa khủng bố toàn cầu ngày càng trở nên ít vấn đề hơn so với năm 2015/16, khi ISIS tấn công khắp thế giới, bao gồm các nước EU như Pháp, Bỉ, Đức và Anh. Tuy nhiên, ngay cả trong những thời điểm tồi tệ đó, những kẻ khủng bố cũng không nhắm vào Bồ Đào Nha. Điều này có thể là do lập trường trung lập điển hình của Bồ Đào Nha trong chính trị toàn cầu.

Mặc dù về lý thuyết, một cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra ở bất cứ đâu, nhưng Bồ Đào Nha có lẽ là một trong những nơi ít có khả năng xảy ra nhất.

Trở thành công dân Bồ Đào Nha đồng nghĩa với việc trở thành công dân EU, được hưởng quyền lợi về giáo dục, y tế, kinh doanh hàng đầu thế giới. Nhà đầu tư quan tâm đến chương trình đầu tư định cư Bồ Đào Nha có thể liên hệ với các luật sư, chuyên gia di trú của chúng tôi qua số Hotline để được tư vấn miễn phí 0902655499.

Bài viết liên quan
Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua Zalo
Facebook Messenger